CHE-QA | ผลการประเมินจากคณะกรรมการแยกตามกลุ่มสาขาวิชา | ผลการประเมินจากคณะกรรมการฯ 3 ปีย้อนหลัง

รายงานสรุปผลการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาจากคณะกรรมการปี 2555
คณะภูมิสารสนเทศศาสตร์
องค์ประกอบที่ 7

ตัวบ่งชี้ ชื่อ ผลลัพธ์ ผลการประเมิน หลักฐาน
7.1 ภาวะผู้นำของสภาสถาบันและผู้บริหารทุกระดับของสถาบัน 7 5 คณะกรรมการประจำคณะภูมิสารสนเทศศาสตร์ มีการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดครบถ้วน และมีการประเมินตนเองตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดล่วงหน้า

ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ กำหนดทิศทางการดำเนินงาน และสามารถถ่ายทอดไปยังบุคลากรทุกระดับ มีความสามารถในการวางแผน กลยุทธ์ มีการนำข้อมูลสารสนเทศเป็นฐานในการปฏิบัติงาน  และพัฒนาผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ กำหนดทิศทางการดำเนินงาน  และสามารถถ่ายทอดไปยังบุคลากรทุกระดับ มีความสามารถในการวางแผนกลยุทธ์ มีการนำข้อมูลสารสนเทศเป็นฐานในการปฏิบัติงานและพัฒนาคณะภูมิสารสนเทศศาสตร์

- ระบบการสื่อสาร 2 ช่องทางเพื่อรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากบุคลากร

- โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการทบทวนแผนยุทธศาสตร์

- แผนยุทธศาสตร์ คณะภูมิสารสนเทศศาสตร์

ผู้บริหารมีการกำกับ ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามที่มอบหมาย รวมทั้งสามารถสื่อสารแผนและผลการดำเนินงานของสถาบันไปยังบุคลากรในสถาบัน

- รายงานกำดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ 2555

- รายงานการประชุมคณะกรรมการประจำคณะภูมิสารสนเทศศาสตร์ ครั้งที่ 9/2555

ผู้บริหารสนับสนุนให้บุคลากรในสถาบันมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ ให้อำนาจในการตัดสินใจแก่บุคลากรตามความเหมาะสม

-  คำสั่งคณะภูมิสารสนเทศศาสตร์ เรื่องแต่งตั้งคณะทำงานวันคล้าย

วันสถาปนาคณะภูมิสารสนเทศศาสตร์ประจำปี พ.ศ.2555

- คำสั่งคณะภูมิสารสนเทศศาสตร์ เรื่องคณะกรรมการการดำเนินงาน

โครงการพัฒนาเครื่องบินบังคับวิทยุแบบปีกหมุน

ผู้บริหารถ่ายทอดความรู้และส่งเสริมพัฒนาผู้ร่วมงาน เพื่อให้สามารถทำงานบรรลุวัตถุประสงค์ของสถาบันเต็มตามศักยภาพ

- แบบประเมินโครงการจัดการด้านความรู้ด้านประกันคุณภาพการศึกษาบุคลากรและนิสิต บรรยาย โดย รองคณบดีคณะภูมิสารสนเทศศาสตร์ผู้บริหารบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาล โดยคำนึงถึงประโยชน์ของสถาบันและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสภาสถาบันประเมินผลการบริหารงานของสถาบันและผู้บริหารนำผลการประเมินไปปรับปรุงการบริหารงานอย่างเป็นรูปธรรม 
7.2 การพัฒนาสถาบันสู่สถาบันเรียนรู้ 3 3 คณะภูมิสารสนเทศศาสตร์มีการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสถาบันอย่างน้อยครอบคลุมพันธกิจด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัยกำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัยอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (Tacit Knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนดเผยแพร่ผ่าน  VCD มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ ๑ ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร (Explicit Knowledge)มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการศึกษาที่ผ่านมาที่เป็นลายลักษณ์อักษร (Explicit Knowledge) และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (Tacit Knowledge) ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง
7.3 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารและการตัดสินใจ 5 5

มีแผนระบบสารสนเทศ Information System Plan

ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารและการตัดสินใจตามพันธกิจของสถาบัน โดยอย่างน้อยต้องครอบคลุมการจัดการเรียนการสอน การวิจัย การบริหารจัดการ และการเงิน และสามารถนำไปใช้ในการดำเนินงานประกันคุณภาพ

มีการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบสารสนเทศ

มีการนำผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบสารสนเทศมาปรับปรุงระบบสารสนเทศมีการส่งข้อมูลผ่านระบบเครือข่ายของหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้องตามที่กำหนด 
7.4 ระบบบริหารความเสี่ยง 5 4 คณะภูมิสารสนเทศศาสตร์มีการแต่งตั้งคณะกรรมการหรืคณะทำงานบริหารความเสี่ยง โดยมีผู้บริหารระดับสูงและตัวแทนที่รับผิดชอบพันธกิจหลักของสถาบันร่วมเป็นคณะกรรมการหรือคณะทำงานคณะภูมิสารสนเทศศาสตร์มีการวิเคราะห์และระบุความเสี่ยง และปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างน้อย ๓ ด้าน ตามบริบทของสถาบันคณะภูมิสารสนเทศศาสตร์มีการประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยงที่ได้จากการวิเคราะห์ใน ข้อ ๒คณะภูมิสารสนเทศศาสตร์มีการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงที่มีระดับความเสี่ยงสูง และดำเนินการตามแผนการติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานตามแผน และรายงานต่อคณะเพื่อพิจารณาอย่างน้อยปีละ ๑ ครั้งการนำผลการประเมิน และข้อเสนอแนะจากสภาสถาบันไปใช้ในการปรับแผนหรือวิเคราะห์ความเสี่ยงในรอบปีถัดไป
๗.๑๒ การปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของสภาสถาบัน 5 ตัวบ่งชี้ สมศ. ที่ ๑๒  การปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของสภาสถาบัน เป็นการประเมินผลการดำเนินงานของสภามหาวิทยาลัยบูรพา
๗.๑๓ การปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของผู้บริหารสถาบัน 4